วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

วิธีเปลี่ยนโครงสร้างความคิดที่บ่อนทำลายทั้ง 8



8 Destructive thinking patterns and how to change them
จากสมาคมจิตแพทย์สหราชอาณาจักร
1. 'Life is shit' Thinking pattern - ทุกอย่างในชีวิตแย่ไปหมด ไม่มีใครที่วางใจได้และไม่มีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับฉันเลย เช่น "ฉันไม่ได้งานนี้เพราะคนสัมภาษณ์ไม่ชอบฉัน ฉันก็ไม่ชอบพวกเขาเหมือนกัน"
2. 'Unsubstantiated conclusive' Thinking pattern - มักจะสรุปอะไรเยอะแยะไปหมดโดยไม่มีหลักฐานที่ยืนยันข้อสรุป สิ่งนี้จะทำให้จำกัดการมองเห็นความจริงว่าที่แท้เป็นอย่างไรกันแน่ เช่น "เขาเดินตลกนะ สงสัยจะเป็นเกย์"
3. 'Never to me' Thinking pattern - เป็นการคิดว่าไม่มีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิตเลย เป็นการคิดที่บดบังความสามารถของคนที่จะเชื่อว่าจะมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิตของตน เช่น "ฉันไม่มีเงินเลย ฉันจะไม่มีทางจะมี แล้วก็คงจะไม่มีต่อไปในอนาคต แล้วก็ต้องทำงานนี้ต่อไป อย่างน้อยก็คงจะจ่ายค่าทำศพฉันได้"
4. 'The negative psychic' Thinking pattern - เป็นการคาดเดาว่าคนอื่นเขาจะคิดกับเราอย่างไรและเขาจะคิดไม่ดีกับเราอย่างไร เช่น "เธอต้องคิดว่าฉันเป็นคนโง่ ฉันพยายามหลีกเลี่ยงที่จะคุยกับเธอ"
5. 'Should, would could' Thinking pattern - คนอย่างนี้จะรู้ว่าจะต้องทำอะไรเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง และรู้ว่าจะทำต่อเมื่อ... เช่น "ฉันรู้ว่าฉันจะเข้ามหาวิทยาลัยและฉันอาจจะ แต่ฉันยุ่งเหลือเกินกับสิ่งที่ควรจะทำ ฉันไปสมัครปีหน้าก็แล้วกัน"
6. 'Emotion based' Thinking pattern - อารมณ์ได้ควบคุมสิ่งที่คุณคิด และวิสัยทัศน์ในการเห็นความจริง เช่น "ฉันรู้สึกว่าฉันไม่สามารถที่จะทำสิ่งนั้น ดังนั้นฉันจึงทำไม่ได้"
7. 'It's all my fault' Thinking pattern - คุณเห็นว่าตัวคุณเป็นสาเหตุของสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น "เป็นความผิดของฉันเองที่เขาทิ้งฉันไปหาผู้หญิงอื่น"
8. 'They're all wrong' Thinking pattern - คุณเห็นว่าคนทั้งหมดไม่มีความสามารถในการทำสิ่งที่ถูกและหนทางของคุณเป็นหนทางที่ดีที่สุด เช่น "เขาไม่สามารถจะทำให้มันถูกได้ ฉันจะอยู่ทำงานดึกคืนนี้ เพื่อที่จะซ่อมมันเมื่อเขาไปแล้ว"

วิธีแก้ไขก็คือ
1. Recognise the problem - Everybody's perception of life is different, therefore everyone's reality is different. ตระหนักปัญหาที่แท้จริงว่าการรับรู้เรื่องชีวิตแตกต่างกัน ดังนั้นความจริงของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน โลกของแต่ละคนแตกต่างกัน โลกทัศน์ ก็คือตัวตนนั่นเอง ตัวตนนั้นแตกต่างกัน
2. Aware of when you are using the destructive thinking pattern. ตระหนักว่าตอนนี้เราเริ่มใช้แบบแผนความคิดที่บ่อนทำลายอีกแล้ว ค่อย ๆ เตือนตัวเองบ่อย ๆ
3. Replace the bad with good. เป็นสิ่งที่จะยังทำไม่ได้ในทันที แต่อย่าคอยบอกตัวเองว่า "ฉันจะไม่สามารถทำเช่นนั้น" เปลี่ยนเป็น "ใช่สิ ฉันทำด้านบวกได้"

ฝึกฝนความคิด เหมือนออกกำลังกาย ภายในไม่กี่เดือนจะเห็นผล เมื่อโครงสร้างความคิดเปลี่ยน โครางสร้างอื่น ๆ ก็เปลี่ยนตามไปด้วย...

ไม่มีความคิดเห็น: